TB LAND

©2020 TB Land

KumKent House – Ngắm ngôi nhà ở Sài Gòn sau cải tạo kết hợp giữa không gian sống và cho thuê


Sài Gòn là một đô thị cởi mở, ai cũng có cơ hội để sống và làm việc tùy theo khả năng và sức lực của mình. Và người Sài Gòn, xét cho cùng thì ai cũng có một quê nhà đâu đó, tìm đến thành phố này để làm việc, mưu sinh. Với quan điểm như vậy, chủ đầu tư và cả những người thiết kế dự án này đều muốn tạo nên một công trình tích hợp nhiều công năng, đồng thời mang tinh thần của Sài Gòn – thành phố của công việc.

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-1
Từ trái qua: hiện trạng khi chưa cải tạo, sơ phác ý tưởng và khi công trình hoàn thành

Dự án nhỏ tích hợp nhiều công năng này được hình thành hết sức bất ngờ. Bất ngờ là vì ban đầu, chủ đầu tư đặt vấn đề cải tạo lại ngôi nhà đang cho thuê thành một không gian mới với quy mô bốn phòng ngủ để đại gia đình về ở chung. Nhưng trên chuyến xe đi khảo sát hiện trạng công trình, nghe kiến trúc sư nói đang tìm một nơi thích hợp để chuyển văn phòng, chủ đầu tư gợi ý: hay là các bạn về ngồi chung? Rất ngẫu hứng nhưng hoàn toàn không khách sáo, vì vậy mới có chuyện từ cải tạo nhà ở thuần túy, bài toán trở nên đặc biệt hơn: vừa là một văn phòng thiết kế kiến trúc, vừa là một văn phòng công ty kinh doanh dược phẩm và dĩ nhiên – vừa là nơi để ở. Các nhu cầu mới về công năng cũng dẫn tới thay đổi quy mô: nâng thêm tầng. Ưu tiên cho hoạt động văn phòng nên chức năng ở được cô đọng lại, từ bốn phòng ngủ xuống chỉ còn hai phòng.

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-2
Mặt tiền ngôi nhà từ nhiều góc nhìn, nhiều thời điểm cũng tạo nên những cảm xúc riêng

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-3

Ngôi nhà cũ được xây dựng từ năm 2009, cho một cảm giác khá riêng tư. Vì thế, khi cải tạo nhằm đáp ứng nhu cầu mới, cấu trúc của nó cần được thay đổi khá nhiều. Hình thức bên ngoài phải đủ mạnh để cởi mở và đón chào, có tinh thần của một "office”. Việc tổ chức không gian phải đáp ứng hoạt động của hai văn phòng vốn khác nhau về đặc thù, đồng thời giải quyết nhu cầu ở cho một gia đình có hai đứa trẻ. "Nhiều chức năng được lồng ghép vào nhau (ở – chơi – làm việc), nhiều xung đột trong tính cách không gian (chung – riêng; sáng – tối…). Có nhiều giải pháp, song chúng tôi chọn cách làm phong phú nhất có thể, để từng chức năng vẫn giữ được cá tính riêng trong tổng thể chung của công trình” – những người thiết kế chia sẻ. Và các vấn đề được giải quyết theo từng chức năng cụ thể.

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-5

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-6
Bàn thờ thiên trước sân và góc nhìn vào văn phòng kiến trúc ở tầng trệt

Tầng trệt là văn phòng Công ty Thiết kế atelier tho.A. Tất cả chỗ ngồi làm việc đều quây quanh chiếc bàn dài, ánh sáng tập trung ở giữa, chung quanh sẫm tối. Như vậy, cảm giác nguồn năng lượng và độ tập trung suy nghĩ rất cao, thích hợp với hoạt động cần khuyến khích sự sáng tạo. Với Glandcore – văn phòng công ty dược trên lầu 1 thì cần cảm giác sạch sẽ, sáng sủa, tổng thể và chi tiết đều hướng đến hiệu quả này.

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-7
Các hoạt động của văn phòng kiến trúc

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-8

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-10

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-11
Giá trị của mảng xanh bên ngoài được khai thác triệt để
NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-13
Một góc làm việc trong văn phòng kiến trúc
NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-14
Thang mây với hai góc nhìn từ trên xuống và từ dưới lên

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-15

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-16
Hai góc nhìn về cầu thang ở phía sau, từ phía cuối phòng thiết kế lên gian bếp trên lầu

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-18

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-19
Văn phòng Glandcore trên lầu 1

Có một điều thú vị là mảng gạch bông gió mặt tiền lại khiến gia chủ và nhóm thiết kế tốn khá nhiều thời gian, suy nghĩ và công sức. Bởi nếu sử dụng gạch bánh ú thì che được mưa nhưng cũng che luôn tầm nhìn ra bên ngoài, còn loại lam phổ biến lại không hiệu quả trong việc che mưa… Chủ đầu tư và nhóm thiết kế cùng nhau thử nghiệm để tìm ra một kiểu bông gió riêng từ bê tông xốp, giải quyết được tất cả vấn đề: che mưa, lấy sáng, mở tầm nhìn và nhẹ, không ảnh hưởng đến kết cấu. KumKent house là tên gọi chung cho không gian ở của gia đình, gồm các khu chức năng: bếp ăn, phòng sinh hoạt chung, hai phòng ngủ. Vẫn có thể tìm thấy nhiều chỗ thích hợp để làm việc ở các khu vực này: phía ngoài cầu thang lầu 2, bệ cửa sổ trong phòng ngủ của chủ nhân cũng có thể đặt hai cái laptop, thậm chí ngay cả đảo bếp cũng có thể ngồi với máy tính để xử lý công việc khi cần thiết…

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-21

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-21
Góc nhìn từ cầu thang trên lầu và gian bếp
NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-22
Phòng sinh hoạt chung của gia đình trên lầu

Như vậy, nhóm thiết kế đã lồng ghép vào trong các không gian chức năng một ý niệm về Sài Gòn – thành phố của công việc. Đồng thời, sự chăm chút từ tổng thể đến chi tiết của công trình cũng tạo nên nhiều cảm xúc. Đó là sự tương phản giữa bên trong và bên ngoài, sáng và tối, là những lá thép mảnh đan xen để tạo nên ấn tượng mạnh về diện mạo, là những bậc thang đan từ sợi mây, là bàn thờ ông địa độc đáo trước sân…

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-22b
Phòng ngủ của vợ chồng chủ nhân

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-23

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-24

NT267_kumkent-house_Cai tao_2017-25
Không gian riêng của hai bé Kum – Kent

Có thể nói, KumKent house là một ngôi nhà cải tạo đáp ứng nhiều chức năng, thực dụng nhưng vẫn mộng mơ, và hình như cái không khí ấy thích hợp với tất cả nhân tố đang cùng thụ hưởng: sự mộng mơ cho những người thiết kế, cho tuổi thơ của Kum – Kent, cho cả vợ chồng chủ đầu tư – những người dám quyết định thay đổi mục tiêu ban đầu của mình rất chóng vánh để chia sẻ không gian của mình với nhóm thiết kế. Theo một cách nào đó, cũng là một tính cách rất Sài Gòn.

Dự án: atelier tho.A + Glandcore office + KumKent house
Nhóm thiết kế: Phạm Nhân Thọ, Phạm Phương Thoa, Huỳnh Thư Hoàn, Nguyễn Vinh Huy
Atelier tho.A – Địa chỉ: 200/09 Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM
Xây dựng: Nguyễn Việt Hải +…
Cung cấp ánh sáng: Công ty Tân Mỹ ÁẢnh Quang Trần

Theo: DoanhNhan+

TIN LIÊN QUAN

Chị Văn Thùy Dương từng chia sẻ, "Được ở trong ngôi nhà mình mong muốn thích lắm. Tôi chẳng thấy chỗ nào trong căn nhà thừa cả".

Xem chi tiết: Khám phá căn biệt phủ ngoại ô của con gái PGS Văn Như Cương: Xây trên quả đồi rộng 200 m2, view cánh đồng rộng mênh mông, bên cạnh có suối chảy róc rách

Khám phá căn biệt phủ ngoại ô của con gái PGS Văn Như Cương: Xây trên quả đồi rộng 200 m2, view cánh đồng rộng mênh mông, bên cạnh có suối chảy róc rách
Nhà Đẹp
Công trình có bề ngoài ấn tượng với màu trắng tinh khôi “ton sur ton”, điểm xuyết sắc xanh của những hàng cây tươi tốt. Đây cũng là món quà mà người con dành tặng bố mẹ ở quê nhà.

Xem chi tiết: Con trai xây tặng bố mẹ ở Bạc Liêu biệt thự trắng đẹp như trời Âu

Con trai xây tặng bố mẹ ở Bạc Liêu biệt thự trắng đẹp như trời Âu
Nhà Đẹp
Tôi vừa xem được hình ảnh một ngôi nhà vô cùng hiện đại, thoáng mát mà lại ấm cúng, tôi cứ ngỡ rằng xây cũng phải mất vài tỷ nhưng hỏi ra thì chỉ khoảng hơn 800 triệu, tôi muốn chia sẻ lại với mọi người hình ảnh ngôi nhà để cùng tham khảo.

Xem chi tiết: Ai cũng tưởng nhà này xây mấy tỷ, không ngờ chỉ 800 triệu mà đẹp “mê hồn”

Ai cũng tưởng nhà này xây mấy tỷ, không ngờ chỉ 800 triệu mà đẹp “mê hồn”
Nhà Đẹp
Diễn viên Kevin Costner sở hữu khối bất động sản sát biển phía Nam California, rộng 44.000 mét vuông.

Xem chi tiết: Biệt thự 60 triệu USD bên bờ biển của tài tử ‘The Bodyguard’

Biệt thự 60 triệu USD bên bờ biển của tài tử ‘The Bodyguard’
Nhà Đẹp