Cây cầu nước kỳ diệu Magdeburg
Cầu kênh Magdeburg (tiếng Đức: Kanalbrücke Magdeburg) là một hệ thống giao thông đường thủy ở Đức, và một phần của nó băng qua sông ở Magdeburg, hoàn thành vào tháng 10 năm 2003. Nó kết nối kênh đào Elbe-Havel với kênh đào Mittelland, vượt qua sông Elbe. Nó đáng chú ý là hệ thống giao thông dẫn nước trên sông dài nhất thế giới, với tổng chiều dài 918 mét (3.012 ft).
Kênh đào Elbe-Havel và Mittelland trước đây gặp nhau gần Magdeburg nhưng ở phía bên kia của sông Elbe, ở độ cao thấp hơn đáng kể so với hai kênh. Tàu di chuyển đường vòng giữa hai kênh có chiều dài 12km [(]5 dặm), giảm dần từ kênh đào Mittelland thông qua nhấc lên tàu Rothensee vào sông Elbe, sau đó đi thuyền về phía hạ lưu sông, trước khi lên kênh đào Elbe-Havel quaNiegripp. Mực nước thấp ở sông Elbe ngăn cản sà lan vận chuyển hàng hóa đi qua, nó cần nhiều thời gian để bốc xếp hàng.
Cây cầu dẫn nước Magdeburg là một công trình tại Đức hình thành từ ý tưởng độc đáo kết nối kênh đào Elbe-Havel với kênh đào Mittelland. Với chiều dài 918m, đây được xem là chiếc cầu dẫn nước dài nhất thế giới.
Nhìn từ trên xuống, cầuMagdeburggiống như một dòng sông nằm trên… một dòng sông khác vậy. Nhờ cây cầu dẫn nước này, tàu, thuyền vượt qua sôngElbenhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều.
Cây cầu dẫn nước dài nhất thế giới Magdeburg, một thành tựu của kỹ thuật thiết kế
Trước khi cây cầu được xây dựng, tàu bè thường phải di chuyển một quãng đường vòng 12 km, từ kênh đào Mittelland thông qua điểm trung chuyển nâng thuyền tại Rothensee vào dòngElbe, sau đó đi xuôi xuống hạ lưu sông, trước khi vào kênh đào Elbe-Havel qua kè Niegripp.
Bản đồ của cầu, đường mới (màu vàng) và đường đi (màu đỏ) trước đây của tàu
Kế hoạch xây dựng cầu kênh trực tiếp qua sông Elbe có ít nhất là đầu thế kỷ 20. Khảo sát ở kênh đào Mittelland bắt đầu vào năm 1905, trong khi các dự án tổng thể làm việc trên tiếp tục cho đến năm 1942, khi tất cả các công trình xây dựng buộc phải dừng lại vì Thế chiến II.
Sau chiến tranh, chính phủ Đông Đức đã không tiếp tục làm việc cho dự án này bởi vì thương mại Đông-Tây đã không còn quan trọng trong bối cảnh Chiến tranh Lạnh. Sau khi nước Đức thống nhất, khi tái lập tuyến đường vận chuyển nước lớn làm cầu nước được ưu tiên. Cầu nước tại cảng nội địa kết nối mạng của Berlin với các cảng dọc theo sông Rhine. Cấu trúc khó khăn của hệ thống dẫn nước kết hợp 24.000 tấn thép và 68.000 mét khối bê tông.
Cầu nằm trên sông Elbe là nơi chuyên chở quan trọng giữa hai vùng Đông Đức và Tây Đức cũ
Trên thực tế, ý tưởng hình thành cây cầu này đã có từ rất lâu và các kỹ sư Đức đã bắt tay vào xây dựng ngay từ đầu những năm 1930. Tuy nhiên, dự án đã bị đình trệ do chiến tranh thế giới thứ II, sự chia rẽ giữa Đông Đức và Tây Đức, và mãi đến năm 1997 mới được tái khởi động. Sau 6 năm xây dựng, với chi phí 500 triệu euro, tháng 10/2003, cây cầu Magdeburg chính thức hoàn thành và đi vào hoạt động.
Tàu thuyền đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian nhờ tuyến thủy lộ độc đáo này
Đây được coi là một thành tựu của kiến thức khoa học và kỹ thuật thiết kế. Không chỉ có ý nghĩa về vận tải thủy, Magdeburggiờ đây còn trở thành một địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch tới tham quan.