Hiding House Ngôi nhà “ẩn náu” giữa chốn đô thị phồn hoa, là tâm huyết của gia chủ và KTS sau 6 năm xây dựng
The Hiding House là căn nhà trệt rộng 139m2, được xây dựng trong một khu dân cư đông đúc tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Tọa lạc giữa chốn đô thị náo nhiệt, phồn hoa, thiết kế của The Hiding House lại toát lên vẻ an nhiên, tĩnh tại, hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài.
.
Nhà thiết kế nội thất: Wutopia Lab
Khu vực: 139 m²
Năm: Năm 2020
Hình ảnh: Hình ảnh CreatAR
Kiến trúc sư dự án: Zongze Li, Zhilin Mu
Nhóm thiết kế: Pan Dali, v.v.
Vẻ ngoài thanh lịch, trang nhã của The Hiding House gây ấn tượng ngay từ ánh nhìn đầu tiên
The Hiding House là căn nhà được xây dựng để ở, nhưng đồng thời cũng được tận dụng làm bảo tàng nhỏ, không gian triển lãm và thư viện. Căn cứ trên diện tích và hình khối của khu đất, nhóm KTS đã phân bổ cấu trúc của The Hiding House thành 2 khối nhà chính, trong đó, 1 khối được sử dụng làm không gian sống, khối còn lại phục vụ cho mục đích kinh doanh. Hai khối nhà được liên kết thông qua một bề mặt gỗ, được thiết kế liền mạch với khoảng sân trước nhà.
Từ góc nhìn trên cao, bề mặt gỗ của The Hiding House nằm bên phải, trong khi khoảng sân trước nhà được thiết kế phía bên trái
Tổng thể căn nhà được thiết kế hài hòa với thiên nhiên, nhưng gần như khép kín hoàn toàn với thế giới bên ngoài
Khoảng sân trước nhà với thiết kế phảng phất hơi thở kiến trúc nhà ở truyền thống của Trung Hoa thời xưa
Nhờ việc gìn giữ thiên nhiên ở mức tối đa, The Hiding House đã thành công tạo nên nét tĩnh tại, an yên hiếm có, đúng theo mong muốn của gia chủ
Các khu vực chức năng chính trong nhà như: phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ chính… đều được thiết kế ở hướng nam. Trong đó, phòng khách còn đóng vai trò là phòng triển lãm và thư viện.
The Hiding House sở hữu cùng lúc nhiều chức năng khác nhau, từ nơi ở đến viện bảo tàng nhỏ, kèm theo phòng triển lãm và thư viện. Đó cũng là lý do tại sao gia chủ và KTS bỏ ra 6 năm để nghiên cứu và lên ý tưởng thiết kế căn nhà. Đại diện nhóm KTS cho biết: "Trong vòng 74 tháng, gia chủ không biết anh ấy muốn gì. Nhưng chắc chắn anh ấy muốn một căn nhà được thiết kế với đầy đủ các trải nghiệm sống mà không quá phô trương hay phóng đại”.
The Hiding House đáp ứng được các yêu cầu thiết kế cơ bản của gia chủ mà không thể hiện sự phô trương, khoe mẽ
Đồng thời vẫn toát lên vẻ đẹp thanh lịch, trầm tĩnh rất riêng
The Hiding House là thành quả xứng đáng sau nhiều năm tâm huyết của KTS và gia chủ
Căn nhà được xây dựng và hoàn thiện nhờ sự kết hợp giữa các vật liệu xây dựng phổ biến và vật liệu xây dựng địa phương, cụ thể là: đá núi lửa, đá Thái Hồ, tấm nhôm đục lỗ, tấm thép, bùn tảo cát, gỗ, xi măng trắng… Các cửa sổ lớn có nhiệm vụ kết nối không gian trong nhà với khoảng sân trước – nơi được thiết kế để trở thành trung tâm của căn nhà.
Nằm trong khối nhà riêng biệt, phòng trà sử dụng hệ cửa kính lớn trải rộng, kèm tấm "lưới gỗ” sát trần và sàn, giúp đảm bảo sự riêng tư nhưng vẫn đủ sáng tự nhiên. Khoảng sân trong ốp sàn gỗ được ngăn cách với sân trước bằng một tấm rèm mờ di động, có thể tùy ý điều chỉnh và được tận dụng làm nền sân khấu khi cần.
Phòng khách, đồng thời cũng đóng vai trò là phòng triển lãm, thư viện
Thiết kế phòng khách với 2 mặt đối xứng, với một mặt tiếp giáp với khoảng sân vườn trước bên ngoài
Nét hiện đại, đan xen vẻ đẹp cổ điển, trầm mặc là điểm nhấn thẩm mỹ nổi bật nhất trong không gian này
Phòng khách gồm 2 cửa, trong đó 1 cửa là lối ra vào, cửa còn lại tiếp nối với khu vực phòng ăn sát vách
Ngoài chức năng phòng ăn, không gian này cũng được sử dụng làm phòng họp, phòng gặp mặt
Bên cạnh phòng ăn là phòng ngủ master. Cả 2 không gian này đều được thiết kế tiếp giáp với khoảng sân trong ốp gỗ
Phía trên phòng ngủ master được bố trí thêm gác lửng
Tuy không quá rộng rãi, nhưng gác lửng có thể dùng làm kho chứa đồ hoặc bố trí thêm một phòng ngủ phụ khi cần
Hệ dây thép lưới được sử dụng nhằm đảm bảo an toàn cho gia chủ, đồng thời vẫn giúp không gian này lưu thông ánh sáng và không khí hiệu quả
Phòng trà được thiết kế ở khối nhà riêng biệt, đối diện với phòng ngủ master
Bên ngoài phòng trà là cầu thang dẫn lên khoảng sân thượng
Thêm một không gian để gia chủ thư giãn và tận hưởng thiên nhiên trong căn nhà riêng tư của mình
Bản vẽ mặt bằng công trình
The Hiding House là công trình nhà ở được xây dựng dựa trên kiến trúc nhà ở truyền thống khép kín của Trung Hoa thời xưa. Căn nhà mang đậm giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật, đồng thời cũng là không gian sống mơ ước bao lâu của gia chủ, xứng đáng với thời gian 6 năm miệt mài tìm tòi và nghiên cứu.
Mô tả văn bản do các kiến trúc sư cung cấp. Wutopia Lab đã hoàn thành một ngôi nhà có sân đen gọi là nhà ẩn náu.Mất sáu năm để hoàn thành dự án. Đó là một bảo tàng nhỏ, một thư viện, một phòng trưng bày, một hội quán, hoặc một ngôi nhà. Sự thay đổi ngụ ý một sự thay đổi trong cuộc sống. Do đó, các nhà thiết kế đặt ra một khung kiến trúc cơ bản với nhiều khả năng. Một bề mặt tiếp tục chia ngôi nhà thành hai: không gian sống và không gian dịch vụ.
Ở phía Nam của bề mặt liên tục, có một phòng khách làm phòng triển lãm và thư viện, một căng tin, một phòng ngủ chính, một phòng trà, một sân làm vườn và sân khấu. Ở phía bên kia là nhà bếp, nhà vệ sinh, phòng thiết bị và phòng của một cô gái cho mục đích triển lãm. Không gian tầng lửng được thiết kế cho các dịch vụ, không gian lưu trữ và không gian sinh hoạt.
Phòng khách, cũng là một thư viện, được thiết kế theo nghi thức và được kết nối với tầm nhìn qua cửa sổ. Giá sách màu đen trưng bày bộ sưu tập của khách hàng nhưng hạn chế hướng phòng khách. Thang máy kết nối giao thông dọc từ phòng khách lên không gian tầng lửng.
Không gian tầng lửng thuộc về khách hàng nam. Không gian riêng tối được kết nối với phòng khách, phòng ngủ và hành lang thông qua một cửa sổ. Trải nghiệm nhìn trộm liên quan đến trải nghiệm của nhà thiết kế đối với Bảo tàng John Soane. Mặt khác, phòng của cô gái là một ‘dải ngân hà’ màu xanh bạc. Mỗi ‘ngôi sao’ là một kệ triển lãm tùy chỉnh làm bằng acrylic trong. Đây là phiên bản thu nhỏ của việc lắp đặt bong bóng trong Nhà hàng Trẻ em Anaya.
Màu đen là một màu hoàn hảo để nhấn mạnh cây xanh và ngôi nhà màu trắng. Đá núi lửa đen cùng với đá Taihu, wisteria và bauhinia đã hình thành nên một Khu vườn Trung Quốc siêu nhỏ.
Không nên có bất kỳ cột nào trong góc của phòng trà. Cửa sổ kính liên tục yêu cầu cấu trúc đúc hẫng 4 mét. Cầu thang hướng lên không gian gác lửng cũng nên mỏng và hẫng khỏi bức tường mỏng. Tất cả các thiết bị nên được giấu kín và tốn ít không gian nhất có thể. Mặt khác, cửa sổ kính nên càng lớn càng tốt để giữ được tầm nhìn đẹp. Tất cả các thiết kế phi tiêu chuẩn không thể đạt được nếu không có sự hỗ trợ của đội ngũ thiết kế của chúng tôi.
Xếp đá là một công việc khó khăn cho cả kiến trúc sư và công nhân. Đá Thái Hồ có thể xuất hiện khác do vị trí của nó so với các loại đá khác. Do đó, việc điều chỉnh và thay thế những viên đá đó diễn ra sau khi quan sát và nhận định tạo thành các góc độ khác nhau. Quá trình này đầy bất ngờ và khu đất rộng 20 mét vuông tốn 6 giờ để xây dựng.
Chiếc lò sưởi và cánh cổng bị bỏ hoang trở thành dấu tích lịch sử thầm lặng trong công trình này. Một dòng kim loại liên tục đi xuyên qua các giá sách và các bức tường, trở thành vạch không độ cao trong ngôi nhà ẩn náu. Lớp sơn đỏ đã bị tước khỏi cánh cổng và khiến cho kết cấu bằng gỗ tếch lộ ra. Tòa nhà là một kỷ lục của lịch sử và ký ức.
Rèm trong sân trong có thể được thả ra và thu lại từ dưới lên trên để duy trì sự toàn vẹn của không gian. Ý tưởng đơn giản nhưng khó thực hiện được. Ví dụ, mối liên hệ giữa rèm và tòa nhà, khả năng chống thấm và thoát nước cần được xem xét. Nhưng khi khung cảnh mờ ảo được trình bày trong khi tấm rèm chia sân thành sân khấu và khu vườn, tôi nhận ra rằng điều đó thật xứng đáng.
Kiến trúc sư đã thiết kế mẫu tấm đục lỗ sử dụng hoa tử đằng làm mẫu. Để đường ống nước không ngắt đường đen liên tục của mái hiên, đường ống nước có dạng ngoằn ngoèo để đường đen đi qua. Cống xoáy nước được giới thiệu để phù hợp với những viên đá Thái Hồ đó. Ngoài ra, một hỗ trợ đã được thêm vào phần giữa của cây neem và hình dạng của nó dựa trên bức tranh của Dali. Tuy nhiên, sự thay đổi của các yếu tố mặt tiền của phòng trà bị ảnh hưởng nhiều bởi tâm trạng vui vẻ của nhà thiết kế.
Trong 74 tháng, khách hàng không biết mình muốn gì. Nhưng anh ta chắc chắn rằng anh ta muốn trình bày trải nghiệm ấn tượng của cuộc sống mà không phóng đại nó. Cả hai bên đang lắng nghe ý kiến của nhau và giải thích lý do của họ, sau đó sử dụng tính hoàn chỉnh của công việc làm tiêu chí đánh giá cuối cùng làm cơ sở cho những nhượng bộ hoặc điều chỉnh của mình. Đó là câu chuyện khi một kiến trúc sư thiết kế ngôi nhà của một kiến trúc sư khác.
Ngôi nhà ẩn náu đóng vai trò là một địa điểm, và đó là một nơi mang dấu ấn cá nhân có thể có thật, hư cấu hoặc đan xen. Đó là một bối cảnh phức tạp với khả năng, giả thuyết và tưởng tượng. Nói cách khác, một nơi có các sự kiện có thể xảy ra. Nó tồn tại trong không gian, thấm nhuần các khái niệm xã hội khác nhau, tạo thành một bề ngoài hoặc văn hóa, và một số sẽ gây ra các phản ứng sinh lý và cảm xúc mạnh mẽ, đánh thức ý thức cơ thể, và giá trị vật chất và biểu tượng của nơi đó có thể tạo ra các linh hồn ở các cấp độ khác nhau.
Việc xem xét, quan sát và nhận thức của bất kỳ ai về một địa điểm đều thấm nhuần các khái niệm xã hội, nhưng một số ít người sẽ nhận thấy rằng thời tiết và ánh sáng có thể tượng trưng cho cảm xúc của con người chiếu đến nơi đó. Những khái niệm xã hội như vậy đã tạo ra địa điểm như bối cảnh và tiếp tục viết lại địa điểm dưới dạng hình thức. Trong ngôi nhà ẩn náu, ranh giới giữa tư nhân và công cộng bị xóa nhòa. Dưới góc độ sự kiện, thực và hư, công và tư đã đan xen vào những bối cảnh mơ hồ ở các quy mô khác nhau. Và địa điểm làm bối cảnh không bị giới hạn ở một địa điểm hoặc sự kiện cố định, hoặc thậm chí thời gian đã bị thay thế hoặc viết lại. Nó sẽ không đóng cửa mà tiếp tục phát triển để cập nhật ngôi nhà ẩn náu.
Khi nam diễn viên đi từ cổng vào sân trong khi ánh sáng chiếu xuống đất, một cảnh tượng khủng khiếp đã được tạo ra trong sân đen. Vẻ đẹp của khoảnh khắc ngắn ngủi này giống như một ảo ảnh, nhưng khoảnh khắc đó, nó là vĩnh cửu. Đây là khái niệm thực sự mà nhà thiết kế muốn thể hiện.